Chúc Mừng Sinh Nhật Thứ 7 - DÂN LÀM BÁO - Dân Làm Báo

Chúc Mừng Sinh Nhật Thứ 7 - DÂN LÀM BÁO

Cao-Đắc Tuấn (Danlambao) - Thấm thoát trang mạng Dân Làm Báo (DLB) đã được 7 tuổi. Nhân dịp ngày sinh nhật thứ 7, tôi thành thật chúc DLB ngày càng phát triển, tin tức mau lẹ và chính xác, bài vở đa dạng và phong phú, và số độc giả gia tăng.

Sự đóng góp của DLB trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ tự do tại Việt Nam quả thật rất đáng kể. Các bạn điều hành DLB đã tạo ra một môi trường truyền thông độc nhất vô nhị với nhiều sắc thái nổi bật, giúp người dân thu lượm được tin tức chính xác, hoặc mở mang kiến thức qua những bài tham khảo hoặc bình luận. Đó là nhờ những bạn trong Ban Biên Tập (BBT), các Cộng Tác Viên (CTV), và biết bao nhiêu người hợp tác ẩn danh. DLB tiêu biểu cho tinh thần tự do dân chủ, nhất là về phương diện báo chí ngôn luận. Các bạn đã tích cực hoạt động đêm ngày, 24/7, 365 ngày/ năm giúp cho độc giả khắp nơi trên thế giới lúc nào cũng có tin tức bài vở cập nhật mau lẹ.

Ngoài việc duy trì trang mạng về phương diện hình thức với các sắp đặt bài vở và trình bày các minh họa, BBT còn lựa chọn bài vở, và duyệt xét các lời bày tỏ ý kiến (comments, hoặc "còm") trên mỗi diễn đàn. Những việc đó đòi hỏi một nỗ lực phi thường, và các bạn trong BBT tiếp tục làm việc âm thầm trong bóng tối, phục vụ độc giả khắp nơi trên thế giới.

Những tác giả các bài đăng trên DLB là một nguồn kiến thức mênh mông. Hầu như đề tài nào cũng có người viết bài, từ thời sự, chính trị, lịch sử, đến bình luận, phân tích, biếm họa, và thi ca, luôn luôn tự nguyện và không hề nhận bồi hoàn tài chánh hoặc bất cứ hình thức bồi hoàn nào. Tôi cám ơn mọi tác giả gửi bài và ghi nhận nỗ lực của mọi người trong việc đóng góp bài vở. Đôi khi, tôi không đồng ý một vài khía cạnh nào đó trong bài, nhưng lúc nào tôi cũng tôn trọng ý kiến các tác giả. Ý kiến đa chiều là nền tảng của tự do ngôn luận, và đó là một đặc điểm của DLB: tạo cơ hội có sự luân lưu ý tưởng, miễn là đừng đi quá xa ra khỏi mục tiêu tranh đấu.

Tuy nhiên, điểm đặc sắc nhất của DLB khác với các trang mạng khác là sự đóng góp tuyệt vời của độc giả, qua lời viết trên diễn đàn của mỗi bài. Không biết ai là người đầu tiên nghĩ ra danh từ "còm sĩ" để chỉ người viết lời phê, phản hồi, hoặc bày tỏ ý tưởng. Những lời còm thường làm tăng giá trị của bài "chủ" vì có nhiều nhận xét, phân tích, chỉ trích, hoặc ủng hộ, giúp độc giả hiểu biết thêm. Đương nhiên, không phải còm sĩ nào cũng viết có tính cách xây dựng, hoặc tạo hứng thú cho các độc giả. Ngoài ra, có những còm có nội dung đi ngược với nội quy của DLB, và do đó các bạn trong BBT phải "ra tay" kiểm duyệt và xóa những còm đó. Đôi khi có những còm bị xóa "oan" nhưng con số đó chắc cũng ít. Tôi mong độc giả không nên quá khắt khe với BBT DLB và nên thông cảm những thiếu sót hoặc sai lầm.

Nhiều còm sĩ đóng góp thường xuyên, nhiều người phát biểu rất ít. Kết quả là trong suốt năm tháng, các còm sĩ tạo nên một cộng đồng sinh hoạt thật độc đáo. Qua những lời còm và trao đổi ý kiến trên mạng, các còm sĩ phát huy một mối tình cảm khó tả. Đa số các còm sĩ quý mến, kính trọng lẫn nhau cho dù có thể có vài bất đồng ý kiến. Cũng có một thiểu số không hạp tính, và có nhiều tranh cãi sôi nổi. Nhưng tựu trung, tinh thần tự do dân chủ vẫn được tôn trọng, dù không được hoàn hảo.

Trong ngày sinh nhật thứ 7 của DLB, tôi tưởng tượng một bữa tiệc linh đình được nhiều còm sĩ tham dự, và gặp nhau mặt đối mặt. Tôi hình dung ra các còm sĩ gặp nhau và nói chuyện hoặc nghĩ về nhau trong buổi họp mặt sinh nhật này.

Tôi xin phép ghi nhận cuộc họp mặt đó qua bức tranh về tiệc sinh nhật. Vì kích thước giới hạn, tôi không thể ghi ra tất cả các còm sĩ, mà chỉ một số còm sĩ viết còm thường xuyên hoặc có những nét đặc biệt. Tôi biết tôi còn sót nhiều người. Nhưng mong các bạn hiểu là không còn chỗ để ghi ra hết. Mục đích là tạo không khí vui vẻ trong ngày vui này. Tôi không có ý định đùa cợt quá đáng. Nếu có gì va chạm, mong các bạn thứ lỗi. Mỗi người trong bức tranh được ghi tên viết tắ̀t qua nick người đó dùng. Tôi tin đa số các bạn sẽ nhận ra ai là ai qua tên viết tắt. 

Nào, chúng ta cùng cụng ly chúc mừng DLB.

HAPPY BIRTHDAY!

22/8/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo